bahay - Mga elektrisidad
Ano ang CTR? Anong CTR ang itinuturing na mabuti? Anong CTR ang itinuturing na mabuti?

Ang artikulong ito ay tumutuon sa CTR. Ngayon ay malalaman natin kung ano ang itinatago ng mystical abbreviation na ito, kung bakit ito kinakailangan, at kung paano ito nakakatulong sa mga advertiser. At ang mga advanced na gumagamit ng Yandex Direct ay makakakuha ng ilang mga nuances mula sa post na ito. Ang mga gumagamit ay unang nakatagpo ng salitang ito kapag nagtataya ng badyet at gumagawa ng isang kampanya sa advertising.

Ito ay tumatagal ng mahabang panahon para sa mga baguhan kunin ang toro sa pamamagitan ng mga sungay, ibig sabihin, CTR (basahin bilang C-T-Ar) para sa interes. Sa pamamagitan ng maingat na pagbabasa ng post hanggang sa dulo, magagawa mong bawasan ang oras na ito sa pinakamababa at mailapat ang kaalaman na nakuha sa pamamagitan ng paglutas ng aming mga problema sa bonus na inihanda namin para sa iyo.

Ano ang CTR sa Yandex Direct?

Ang CTR (mula sa English Click - Through - Rate) ay clickability o, sa madaling salita, isang parameter ng kahusayan. Sa Yandex Direct karaniwan nilang pinag-uusapan ang tungkol sa CTR ng isang pangunahing parirala, mas madalas - isang ad o isang domain. Ang isang mababang click-through rate ay nagpapahiwatig ng mga pagkakamali na ginawa sa mga setting ng kampanya.

Ang posisyon ng Yandex Direct sa bagay na ito ay maaaring bigyang-kahulugan bilang mga sumusunod: epektibo mga teksto sa advertising ay hinihikayat ng mas mababang cost per click. Ang mga hindi epektibo, sa kabaligtaran, ay pinarurusahan sa pamamagitan ng pagtaas ng presyo para sa isang partikular na pangunahing parirala. Kaya, ang mga advertiser, bilang isa, ay nagsusumikap na pataasin ang click-through rate ng mga materyal sa konteksto, sa gayon ay madaragdagan ang bisa ng kanilang konteksto sa kabuuan.

Formula ng pagkalkula ng CTR

Ang CTR sa Yandex Direct ay kinakalkula bilang ratio ng bilang ng mga pag-click sa bilang ng mga impression para sa parehong panahon, pagkatapos ay i-multiply sa 100% , dahil ang parameter na ito ay sinusukat bilang isang porsyento.

CTR = (Bilang ng mga pag-click) / (Bilang ng mga impression) x 100%

[!] ang formula para sa pagkalkula ng CTR ay pareho para sa lahat ng online na advertising sa kabuuan.

CTR = (315 / 1260) x 100%; CTR = 0.25 x 100%; CTR = 25%

Pagkatapos ng pagkalkula, ang CTR para sa pariralang "paghahatid ng pizza" sa Yandex Direct ay 25%, na nangangahulugang bawat ikaapat na tao na nakakakita sa aming teksto ng advertising ay nagki-click dito. Ang tagapagpahiwatig ng kahusayan sa aming halimbawa ay nasa tamang antas. Kailangan mong magsikap para sa mga halagang ito at higit pa.

Ang CTR ay maaari ding kalkulahin para sa:

  1. Kabuuang mga ad - sa sa kasong ito ang kabuuan ng mga resultang nakuha ng ratio ng mga pag-click sa mga impression para sa bawat pangunahing parirala ay buod.
  2. Ang buong kampanya sa advertising - dito ang kabuuan ng mga resulta para sa bawat ad na kasama dito ay buod.
  3. Kabuuang domain - dito ang kabuuan ng mga resulta para sa bawat kampanya sa advertising na kasama dito ay summed up.

Click-through rate ng mga ad sa advertising sa Yandex

  • Ang mababang CTR sa mga pampakay na site ay hindi nakakaapekto sa search engine.
  • Ang bawat bloke (espesyal na pagkakalagay, warranty, dynamics) at mga heading ng catalog ay nag-iipon ng sarili nitong CTR.
  • Isinasaalang-alang ang CTR sa nakalipas na 28 araw na ipinakita ang ad.
  • Gamit ang link na "Lahat ng mga ad," niraranggo ang mga materyales sa advertising nang hindi isinasaalang-alang ang CTR.

Mayroong isang konsepto sa Direktang Halaga ng threshold ng CTR katumbas ng 0.5%. Kung bababa ang porsyento ng pagiging epektibo sa halagang ito, ayon sa mga bagong panuntunan, tataas ang cost per click para sa pangunahing parirala, na makakaapekto. Ito ay kung paano nilalabanan ng Yandex ang mga advertiser na naglalagay ng mga ad na mababa ang pagganap o pumili ng masyadong pangkalahatang mga salita para ipakita nang hindi gumagamit ng . Ang mga tanong sa paksang ito ay itatanong kapag kumukuha ng pagsusulit upang makatanggap ng sertipiko.

Ang pagtaas sa halaga ng isang pag-click ay “ginagamot” sa pamamagitan ng pag-aalis ng mga keyword na “sagging” alinman sa mismong kampanya sa advertising. Kung hindi mo ito gagawin, maaari kang makakuha ng "masamang karma" para sa na-advertise na domain. Makikilala mo ang pagtatalaga ng negatibong karma sa pamamagitan ng tumaas na minimum na halaga ng isang pag-click sa paghahanap. Kung ang halaga ay tumaas sa itaas 0.01 USD, alamin na ito ay isang senyales para sa agarang pagkilos, kung hindi man ay nanganganib kang masira ang iyong advertising site.

Bilang karagdagan sa aktwal na isa, ang formula kung saan namin kinakalkula sa itaas, sa Yandex Direct mayroon inaasahangCTR. Ito ay itinalaga sa mga pangunahing parirala na walang sapat na bilang ng mga pag-click at impression para sa mga istatistika. Halimbawa, sa oras ng paglikha ng mga kampanyang ayon sa konteksto. Pagkaraan ng ilang oras, unti-unting pinapalitan ng aktwal na CTR ang hinulaang isa.

Kaya natapos na ang aming artikulo. Ngayon wala ka nang natitira dark spots tungkol sa clickability ng Yandex Direct advertising na materyales, at madali mong makalkula ang iyong CTRa sa hinaharap kung kinakailangan. Para sa mga nagbabasa ng post hanggang sa dulo, kami, tulad ng ipinangako, ay naglalathala ng ilang mga gawain na makikinabang sa mga baguhang advertiser. Maaari mo lamang silang sagutin kung maingat mong pinag-aralan ang aming materyal.

Gawain Blg. 1

Kundisyon: Sa pagtataya ng badyet para sa rehiyon ng Moscow para sa pangunahing pariralang "mag-order ng limousine" ang bilang ng mga impression ay 400, at ang CTR para sa espesyal na posisyon ng placement ay 13.50%.

Tanong: Anong bilang ng mga pag-click ang hinuhulaan ng system?

Screenshot sa ibaba:

Gawain Blg. 2

Kundisyon: Sa nakaraang buwan (30 araw), ayon sa mga istatistika, mayroong 1,500 view ng Yandex Direct advertising, at 100 click ang ginawa.

Tanong: Ano ang porsyento ng click-through rate na isasaalang-alang sa Direct, sa kondisyon na sa kalagitnaan ng buwan ay na-off namin ang contextual advertising para sa ika-2 araw?

Memo: Ang sitwasyon sa isang "vacuum" ay inilarawan sa iba pang mga parameter sa labas ng gawain ay hindi isinasaalang-alang kapag nagresolba.

Inaasahan ko ang iyong mga pagpipilian sa pagkalkula sa mga komento sa artikulo. Sa ganitong paraan lamang susuriin ang kawastuhan at ibibigay ang mga rekomendasyon kung may mga pagkakamali.

Taos-puso, Alexander Golfstream

,

Sergey Arsentiev

Anong CTR ang itinuturing na mabuti?

Anumang aksyon ay maaaring o hindi maaaring maging napaka-epektibo. Totoo rin ito para sa online na negosyo, isa sa mga tool nito ay ang advertising sa konteksto. Maaari kang magpatakbo ng isang ad at makakuha ng isang pagbabalik kaagad o pagkatapos ng ilang oras, o hindi mo ito makukuha. Ngunit paano natin masusukat ang pagiging epektibo ng advertising at ano ang nakakaimpluwensya dito?


Tulad ng alam ng lahat, ang Internet ay isang interactive na kapaligiran, kung saan maaari mong isaalang-alang ang mga aksyon ng mga tao (o ang target na madla, gaya ng karaniwang sinasabi ng mga marketer). Iyon ay, posibleng bilangin lamang ang bilang ng mga reaksyon ng mga bisita sa website sa isang partikular na teksto ng advertising o banner.

Napakasimple ng pamamaraang ito at kasabay nito ay nagpapahiwatig na ang CTR (Click-Trought Rate) ay itinuturing pa ring pangunahing tagapagpahiwatig ng pagiging epektibo ng advertising ayon sa konteksto.

Ang formula ng CTR ay ganito: (bilang ng mga naitalang pag-click sa isang ad o banner) / (hinati sa bilang ng mga impression ng ad na ito) * (at pinarami ng 100, dahil ang halagang ito ay mukhang mas malinaw bilang isang porsyento).

Sa madaling salita, ang CTR ay ang bilang ng mga pag-click (mga reaksyon) sa isang ad kumpara sa bilang ng mga impression ng parehong module ng advertising. At ipinahayag bilang isang porsyento para sa kadalian ng pang-unawa.

Ang tagapagpahiwatig ng CTR ay nakasalalay sa ilang mga kadahilanan: ang uri ng online na advertising, ang paksa ng mga patalastas, at lalo na malakas sa teksto ng advertising at mga larawan at ang lokasyon ng patalastas sa site.

CTR sa banner advertising.

Ang pagpapakita ng mga banner ay isang pagpapakita ng kumikislap na animated na mga module ng advertising na aktibong nag-aanyaya sa mga user sa mga ina-advertise na site. Karaniwang mababa ang kanilang CTR. Ano ang konektado dito? Una sa lahat, dahil sa ang katunayan na sa karamihan ng mga kaso, ang mga banner ay ipinapakita sa lahat nang walang malinaw na link sa mga tunay na pangangailangan ng isang partikular na tao.

Siyempre, maraming mga espesyalista sa advertising ang sumusubok na pumili ng mga pampakay na platform para sa naturang advertising. Ngunit, nakikita mo, ang posibilidad na ang lahat ng mga bisita ng kahit na isang pampakay na portal ng paglalakbay dito at ngayon ay magiging interesado sa mga diskwento sa mga paglilibot sa Sri Lanka ay napakababa, at samakatuwid ang reaksyon sa banner advertising ay hindi bababa sa hindi positibo: bihira silang mag-click , sinusubukan nilang maglagay ng mga filter at limitahan ang pagpapakita ng mga ganitong "mabibigat" na video na bumabara sa channel at naglo-load ng mga mapagkukunan ng computer.

Samakatuwid sa ngayon advertising sa banner pangunahing ginagamit para sa epekto ng imahe, lalo na kapag inilagay sa mga panimulang pahina mga portal. Ang isang nakikilalang logo o brand ay mas madaling i-promote gamit ang mga graphics, animation at iba pang mga multimedia delight. Sa kasong ito, ginagamit ang mga pangunahing pahina ng mga kilalang portal na may mataas na trapiko, at ang CTR, kahit na isinasaalang-alang, ay hindi pinakamahalaga, mapagpasyang kahalagahan. Ang mas mahalaga ay ang bilang ng mga impression at ang pinakamababang halaga ng isang ganoong impression sa isang natatanging bisita (tulad ng sinasabi din nila, contact).

Ginagamit din ang banner advertising sa mura mga network ng banner: sa kasong ito, nangyayari ang paglalagay sa mga panloob na pahina ng binisita, ngunit mas "simple" na mga site, tulad ng mga serbisyo sa pagbabahagi ng file, torrents, atbp.
Ang layunin ng naturang advertising ay pataasin ang trapiko sa mga ina-advertise na mapagkukunan, kaya ang mga banner na ginamit ay nakakaakit hangga't maaari, kadalasang may mga elemento ng porno, nakakaakit na "dilaw" na mga headline, gaya ng "Paano palakihin ang iyong mga suso ng 3 laki sa loob ng 3 araw" at murang animation.

Ang isang magandang CTR ay isasaalang-alang sa itaas ng 1%. Yan ay kung sa 1000 view 10 tao ang bumisita sa site- iyan ay napakahusay. Ang mga banner sa naturang mga network ay mura, kaya medyo posible na magpatakbo ng daan-daang libong mga impression bawat araw, na tumatanggap ng humigit-kumulang isang libong bisita bawat araw.

CTR sa contextual advertising (Yandex Direct, Google Adwords).

Normal na average na CTR sa Yandex.Direct para sa pag-advertise ng mga produkto at serbisyo sa paghahanap Ang isang antas ng 5-10% ay isinasaalang-alang, ang isang mahusay na tagapagpahiwatig ay 15-20% at sa itaas. Sa Google.Adwords, ang antas ng CTR ay karaniwang mas mataas nang bahagya kaysa sa Yandex, dahil mas nakikita ang mga advertisement sa Google. Sa kontekstwal mga network Ang YAN at KMS na normal na CTR ay itinuturing na mga 0.5-0.6%

Para sa kaginhawahan, ibibigay ko isang simpleng mesa, na nagbibigay ng pangunahing CTR para sa pag-advertise ng mga produkto at serbisyo sa Internet gamit ang mga sikat na contextual advertising system.

Pagbibigay pansin

Sa talahanayan, ipinapakita ko ang mga tagapagpahiwatig ng CTR sa % partikular para sa paghahanap sa advertising, na ipinapakita lamang sa paghahanap. Kung mayroon kang parehong kampanya sa paghahanap at mga network, pagkatapos ay sa mga istatistika kailangan mong tumingin nang hiwalay sa CTR para sa paghahanap, at hiwalay para sa mga network. Sa Yandex, halimbawa, ginagawa ito sa mga istatistika dito:

Bakit dagdagan ang CTR?

Ang pagpapataas ng CTR sa online na advertising ay gawain No. 1 para sa isang espesyalista. Pagkatapos ng lahat, ang mga contextual advertising system ay tumatanggap lamang ng pera para sa mga tunay na transition sa website ng kliyente, kaya sila ay lubos na interesado sa ad na kini-click at hinihikayat ang mga advertiser na maglagay ng mga ad na masisiyahan sa mas mataas na interes at clickability.

Nag-post ka ba ng maling ad na halos walang nagki-click? Well, ang halaga ng isang pag-click para sa iyo ay magiging, halimbawa, 3 beses na mas mataas kaysa sa isang katunggali na gumawa ng mas kapana-panabik na alok.

Sa pamamagitan ng paraan, kung ang CTR para sa ilang mga parirala ay mas mababa sa 0.5% (sa Yandex), pagkatapos ay ang pag-advertise para sa mga ito ay hihinto sa pagpapakita nang buo - walang sinuman ang magpapakita ng iyong advertising nang libre. Bilang karagdagan, parehong awtomatikong itinataas ng Google at Yandex ang minimum na bid sa bawat pag-click para sa mga hindi epektibong ad.

kasi mga badyet sa advertising hindi goma, kung gayon ang itaas na kisame ng cost per click ay karaniwang limitado tiyak na halaga. Samakatuwid, ang larawan ay karaniwang ang mga sumusunod: mas kawili-wiling mga alok na mas madalas na na-click ay ipinapakita nang mas mataas, na nagbibigay makabuluhang benepisyo sa mga advertiser nito at ginagarantiyahan matataas na lugar impression sa medyo mababang cost per click.

Kaya, kung hindi ka gumawa ng mga pagsisikap na taasan ang CTR, kung gayon ang kampanya sa advertising ay magiging masyadong mahal, at ang epekto ay magiging maliit.

Paano pataasin ang CTR sa Direct at Adwords?

Mayroong kaunti mga simpleng tuntunin, na tumutulong sa pagtaas ng CTR ng anumang kampanya sa advertising sa mga search engine.

Isang susi = kahit isang ad.

Para sa bawat keyword kailangan mong isulat ang iyong ad upang maisama ang susi sa pamagat at teksto. Ito ay nakakapagod, siyempre, ngunit sulit ito. Ang CTR ay tumataas nang maraming beses. Bakit ito gumagana? Dahil kung mayroong isang query sa paghahanap sa ad, ito ay naka-highlight matapang.

Tingnan kung ano ang hitsura nito:

Sa kasong ito, ganap na kasama sa pamagat ng ad ang query sa paghahanap, na sa kasong ito ay naka-highlight sa naka-bold na istilo. Ang mga ad na tumutugma sa mga keyword sa teksto ay mas nakikita at samakatuwid ay karaniwang may mas mataas na CTR.

Siyanga pala, para sa ilang lubos na mapagkumpitensyang kahilingan, makatuwirang gumawa ng ilang ad para sa bawat naturang kahilingan at pagkatapos ay piliin ang pinakaepektibo para sa patuloy na pagpapakita.

I-off ang serbisyo ng awtomatikong pagpili ng salita.

Ang serbisyong ito ay nagpapahintulot sa Yandex system na magpakita ng mga ad hindi lamang batay sa mga salita na tinukoy ng advertiser, kundi pati na rin sa iba pang katulad na mga query. Sa aking opinyon, ipinapayong gamitin lamang ito kung kakaunti ang mga pag-click para sa isang napakakitid na na-advertise na paksa.

Sa lahat ng iba pang sitwasyon, lubos nitong mababawasan ang CTR at mag-aaksaya ng badyet, dahil kung nagbebenta ang isang kliyente ng "mga kotseng Toyota," ipapakita rin ang kanyang mga ad para sa kahilingang "Kotse ng VAZ." Sa tingin ko malinaw na ang lahat dito.

Huwag gumamit ng mga site na may temang.

Tulad ng ipinapakita ng kasanayan, ang mga pampakay na platform ay napakabihirang epektibo para sa pag-advertise ng mga produkto at serbisyo. Ito ay dahil sa ang katunayan na ang mga pag-click sa mga pampakay na site ay hindi planado. Iyon ay, ang isang gumagamit ay gumagala sa Internet, hindi sinasadyang nakakita ng isang kawili-wiling ad at nag-click dito. Ngunit wala siyang planong bumili ngayon. Samakatuwid, ang karamihan ay umalis lamang sa website ng advertiser nang hindi nagsasagawa ng anumang mga aksyon sa marketing.

Ang isa pang bagay ay ang paglipat mula sa paghahanap. Doon, ang kliyente ay naghahanap na ng isang produkto o serbisyo at ang pagkakataon na pagkatapos na pumunta sa website ng advertiser ay isang pagbili ay gagawin ay mas mataas.

Bilang karagdagan, maraming mga walang prinsipyong may-ari ng site na tumatanggap ng mga gantimpala mula sa Yandex para sa pag-click sa mga advertisement ay namamahala pa ring mag-click sa mga advertisement ng kliyente, sa kabila ng katotohanang ito ay mahigpit na ipinagbabawal ng mga patakaran. O kadalasan ay maaaring mag-click ang mga user sa naturang advertising nang hindi sinasadya, nawawala ang mouse. Samakatuwid, para sa mga mapagkumpitensyang kampanya sa advertising na nauugnay sa pagbebenta ng mga kalakal at serbisyo, upang matipid na gastusin ang badyet, hindi ko inirerekomenda ang paggamit ng mga pampakay na platform.

Gumagana nang mas mahusay ang retargeting sa mga pampakay na platform. Samakatuwid, kung plano mong aktibong gamitin ito kasangkapan sa marketing, at sa kasong ito, makatuwirang isama ang mga pampakay na site sa pamamagitan ng pagtatakda ng kanilang presyo sa 20-50% ng presyong nakasaad sa paghahanap. Sa ibang mga kaso, ang mga site ay kailangang i-off o ang isang masusing pagsubaybay sa mga site ay dapat isagawa at manu-manong pumili ng ilan na pinaka-angkop para sa isang partikular na kampanya. Sa kasong ito, maaari mong taasan ang CTR sa Direktang, dahil ang indicator na ito ay kinakalkula nang hiwalay para sa paghahanap at para sa mga site.

Maingat na pagpili ng mga negatibong keyword.

Malinaw, walang punto sa isang online na tindahan na nagbebenta ng mga steam cleaner na lumalabas kapag hiniling "do-it-yourself steam cleaner" o "mga tagubilin para sa steam cleaner". Pagkatapos ng lahat, sa tulong ng mga query na ito, ang mga tao ay hindi naghahanap ng isang nagbebenta, ngunit para sa libreng impormasyon at hindi nilalayong bumili. Bilang resulta, magiging walang laman ang naturang impression - malamang, walang magki-click sa ad at bababa ang CTR.

Samakatuwid, bago maglunsad ng kampanya, dapat mong tiyak na tingnan ang mga istatistika ng mga pangunahing query at i-highlight ang mga hindi kinakailangang salita sa pamamagitan ng pagkopya at pag-paste sa mga ito sa naaangkop na seksyon ng mga setting ng kampanya. Ang pinakamadaling paraan upang gawin ito ay nasa serbisyo ng wordstat.yandex.ru.

Pumunta kami sa serbisyo ng istatistika ng Yandex, ipasok ang query na "alpine skiing":

Tingnan kung gaano karaming mga hindi kinakailangang impression ang magkakaroon kung hindi ka gagamit ng mga negatibong keyword! Ang lahat ng walang laman na impression na ito ay binabawasan ang CTR at pinapataas ang cost per click.

Karaniwan, inirerekumenda ko ang pagsusuri sa mga pahina ng istatistika hanggang ang bilang ng mga impression ng query sa paghahanap ay mas mababa sa 50. Maaaring balewalain ang anumang mas mababa. Gayunpaman, sa mahirap na mga kaso o para sa mga partikular na paksa, maaari kang sumisid nang mas malalim.

I-download nang libre

Sa ngayon maaari kang mag-download ng mga handa na negatibong keyword, na ginagamit ko bilang batayan para sa maraming mga kampanya sa advertising - ito ay simple at libre. Ipasok lamang ang iyong tamang email, at pagkatapos ng kumpirmasyon ay makikita mo ang buong nilalaman ng pahinang ito.

Maaari kang makakuha ng kabuuang humigit-kumulang 700 negatibong keyword nang libre, kadalasan ang epekto ng kanilang paggamit ay Pagtaas ng CTR ng 250-300% kumpara sa isang campaign na walang negatibong keyword!

I-download nang libre

Kung ang iyong email ay hindi nakatanggap ng isang email sa pagkumpirma ng notification pagkatapos mag-subscribe (ito minsan ay nangyayari depende sa uri ng mailbox na mayroon ka), mayroong mga sumusunod na opsyon:

  • Maghintay ng 5-10 minuto.
  • Subukan ang isa pang email network; mail.yandex.ru o gmail.com ay pinakamahusay na gumagana.
  • Suriin ang iyong folder ng SPAM - baka naroon ang email na kailangan mo. Pagkatapos ay tiyaking markahan ito at i-click ang - HINDI spam.
  • Kung walang gumagana, sumulat sa akin at ipahiwatig ang link sa pahina, bersyon ng browser at tinatayang order mga aksyon.

Kung mayroon kang anumang mga komento o handang mag-alok ng iyong mga listahan, sumulat sa mga komento.

Gumamit ng eksaktong mga tugma ng keyword.

Ano ito? Sabihin nating naglalagay ang isang espesyalista sa advertising ng mga ad para sa isang pangunahing query "bumili ng ski". Sa palagay mo ba lalabas lang ang ad para sa kahilingang ito? Hindi mahalaga kung paano ito ay. Ipapakita ito sa parehong kahilingan na "bumili ng mga lumang skis", at sa kahilingan na "wholesale skis", atbp.

Sa Yandex.Direct, hindi lahat ay napakalungkot at ang paggamit ng mga negatibong salita ay halos nag-aalis ng mga walang laman na impression. Iyon ay, sapat na upang magdagdag ng mga teksto ng mga hindi kinakailangang mga query sa mga negatibong keyword, halimbawa, "-wholesale", "-old" at advertising para sa kanila ay hindi ipapakita.

Ngunit kapag nagtatrabaho sa Google.AdWords, kinakailangang gamitin ang eksaktong paraan ng paggamit ng mga keyword. Dahil ang system na ito bilang default ay nalalapat ang mga malawak na tugma na para sa parehong kahilingan na "bumili ng skis", magpapakita rin ito ng mga kahilingan: "mga sled na ibinebenta", "mga ginamit na alpine skis", atbp.

Paano pinagana ang mode na ito? Ang bawat key na kailangang ipakita nang eksakto, nang hindi gumagamit ng mga kasingkahulugan, ay kailangang ilagay sa mga panipi kapag idinagdag sa system, tulad nito: "bumili ng skis." Sa kasong ito, ipapakita lang ng system ang pag-advertise para sa mga kahilingang "bumili ng skis" + iba pa, halimbawa, "bumili ng skis sa Moscow" o "bumili ng ski store."

Kung ang badyet ay hindi lubos na nababagay at kailangan mo ng mas eksaktong tugma, nang hindi nagdaragdag ng anumang karagdagang mga salita sa kahilingan, ang parirala ay inilalagay sa mga square bracket: [bumili ng skis]. Ipapakita lamang ang ad para sa direktang kahilingang ito. Kung pumasok ang isang user sa query sa paghahanap na "bumili ng skis sa St. Petersburg", hindi na lalabas ang ad.

Paggawa gamit ang teksto ng ad.

Kung mas nakakaengganyo ang text, mas maraming tao ang magki-click dito. Ngunit narito ito ay mahalaga na huwag mag-overact at sabihin ang totoo, kahit na sa isang mas pinalamutian na anyo. Kung hindi, maaaring maraming pagbisita, ngunit kakaunti ang mga order (sa kasong ito, pinag-uusapan nila ang mababang conversion sa advertising).

Kailangan mong subukang i-highlight ang isa o higit pang mapagkumpitensyang mga kalamangan at magbigay ng laconic na diin dito sa pamagat o teksto ng ad. Sa aking opinyon, ang mga tekstong iyon na pinakamahusay na gumagana ay ang mga may pakinabang na nabuo sa anyo ng isang kawili-wili, hindi karaniwang panukala.

Hayaan akong ipaliwanag: ang mga karaniwang diskwento ay hindi na nakakaakit ng sinuman. Kailangan namin ng alinman sa hindi karaniwang mga diskwento o iba pang "panlilinlang".

Advertisement na may headline: " Mga kahoy na bintana. Mga diskwento! ay hindi nagkaroon ng napakataas na CTR sa Direktang.
Ngunit literal na gumana nang dalawang beses ang ilang stroke at ad na may mga headline na tulad nito:

kaya lang perpektong opsyon, kung ang advertiser ay napakahusay na mayroon siyang maraming hindi karaniwang mga alok at pagkakataon. Sa kasong ito, medyo madaling talunin sila sa advertising. Kung ang advertiser ay kasing simple ng isang rake, kailangan mong mag-isip para sa iyong sarili: kung ano ang i-highlight sa patalastas upang maakit ang atensyon ng madla sa isang hindi pangkaraniwang paraan.

Higit pang mga sagot

Sa pangkalahatan, ang paggawa ng mga naki-click na ad ay isang sining kung saan dalubhasa ang maraming seryosong propesyonal. Ngunit para sa baguhan na espesyalista sa advertising mayroong higit pa mga simpleng paraan upang makamit ang isang magandang resulta, nang hindi gumugugol ng mga walang tulog na gabi na sinusubukang i-cram ang isang gumaganang slogan sa kapus-palad na 30 character. Maaari mo lang tingnan ang mga nangungunang kakumpitensya sa isang rehiyon na lubos na mapagkumpitensya (halimbawa, Moscow) at ang kanilang aktwal na gumaganang mga teksto ng ad. Ang parehong "pagbaba ng presyo" ay hiniram ko mula sa isang tao at gumana nang perpekto, na nagpapakita ng mga disenteng resulta.

Kapag bumubuo ng isang ad, kailangan mong gamitin ang lahat ng mga posibilidad na ibinibigay ng system upang gawin itong kaakit-akit at kapansin-pansin hangga't maaari. Sa kasalukuyan, ginagawang posible ng parehong Yandex.Direct na mag-post ng mga tinatawag na quick link, address at numero ng telepono ng kumpanya, at mga larawan kapag nai-post sa mga thematic na site. Ang paggamit ng mga feature na ito ay maaaring makabuluhang tumaas ang CTR, dahil ang mga naturang ad ay kadalasang mas maganda ang hitsura kaysa sa mga kakumpitensya.

At huwag kalimutan na sa parehong Google.Adwords at Yandex.Direct maaari kang gumamit ng ilan iba't ibang mga pagpipilian mga teksto ng ad upang, batay sa mga istatistika, piliin ang pinakamabisang teksto na pumukaw ng pinakamahusay na tugon mula sa mga gumagamit ng Internet.

Ito ay, siyempre, hindi lahat ng mga paraan upang taasan ang CTR ng mga ad, ngunit ang mga ito ay ilan sa mga pinaka-epektibo. Gamit ang hindi bababa sa ilan sa mga ito (o mas mabuti, siyempre, lahat nang sabay-sabay), magagawa mo talaga pataasin ang CTR sa Direct at AdWords nang maraming beses.

Magandang araw!



Salamat sa sagot.","html":"

Magandang araw!
Mangyaring sabihin sa isang baguhan na hindi humahabol ng pagtaas sa halaga ng isang pag-click (nagtatrabaho lamang upang mapabuti ang kalidad ng nilalaman at pagpapagana ng site), kung anong hanay ng CTR ang nag-iiba-iba sa iyong mga site. Anong CTR ang itinuturing na mabuti?
Ang tanong ay maaaring walang muwang, na karaniwan para sa isang bagong kasosyo sa YAN, ngunit nais kong makahanap, kung hindi isang sukatan, ngunit hindi bababa sa isang pagkakasunud-sunod ng mga numero para sa paghahambing.
Halimbawa, sa aking site na nagtatrabaho sa YAN sa loob ng 12 araw, ang CTR para sa mga link ng serbisyo ay 3.64, at para sa Direktang ito ay 0.44. Maganda ba ang indicator na ito?
Salamat sa sagot.

","contentType":"text/html"),"proposedBody":("source":"

Magandang araw!
Mangyaring sabihin sa isang baguhan na hindi humahabol ng pagtaas sa halaga ng isang pag-click (nagtatrabaho lamang upang mapabuti ang kalidad ng nilalaman at pagpapagana ng site), kung anong hanay ng CTR ang nag-iiba-iba sa iyong mga site. Anong CTR ang itinuturing na mabuti?
Ang tanong ay maaaring walang muwang, na karaniwan para sa isang bagong kasosyo sa YAN, ngunit nais kong makahanap, kung hindi isang sukatan, ngunit hindi bababa sa isang pagkakasunud-sunod ng mga numero para sa paghahambing.
Halimbawa, sa aking site na nagtatrabaho sa YAN sa loob ng 12 araw, ang CTR para sa mga link ng serbisyo ay 3.64, at para sa Direktang ito ay 0.44. Maganda ba ang indicator na ito?
Salamat sa sagot.

Magandang araw!
Mangyaring sabihin sa isang baguhan na hindi humahabol ng pagtaas sa halaga ng isang pag-click (nagtatrabaho lamang upang mapabuti ang kalidad ng nilalaman at pagpapagana ng site), kung anong hanay ng CTR ang nag-iiba-iba sa iyong mga site. Anong CTR ang itinuturing na mabuti?
Ang tanong ay maaaring walang muwang, na karaniwan para sa isang bagong kasosyo sa YAN, ngunit nais kong makahanap, kung hindi isang sukatan, ngunit hindi bababa sa isang pagkakasunud-sunod ng mga numero para sa paghahambing.
Halimbawa, sa aking site na nagtatrabaho sa YAN sa loob ng 12 araw, ang CTR para sa mga link ng serbisyo ay 3.64, at para sa Direktang ito ay 0.44. Maganda ba ang indicator na ito?
Salamat sa sagot.

","contentType":"text/html"),"authorId":"123881059","slug":"1210","canEdit":false,"canComment":false,"isBanned":false,"canPublish" :false,"viewType":"old","isDraft":false,"isOnModeration":false,"isSubscriber":false,"commentsCount":69,"modificationDate":"Thu Peb 02 2012 23:40:00 GMT +0000 (UTC)","showPreview":true,"approvedPreview":("source":"

Magandang araw!
Mangyaring sabihin sa isang baguhan na hindi humahabol ng pagtaas sa halaga ng isang pag-click (nagtatrabaho lamang upang mapabuti ang kalidad ng nilalaman at pagpapagana ng site), kung anong hanay ng CTR ang nag-iiba-iba sa iyong mga site. Anong CTR ang itinuturing na mabuti?
Ang tanong ay maaaring walang muwang, na karaniwan para sa isang bagong kasosyo sa YAN, ngunit nais kong makahanap, kung hindi isang sukatan, ngunit hindi bababa sa isang pagkakasunud-sunod ng mga numero para sa paghahambing.
Halimbawa, sa aking site na nagtatrabaho sa YAN sa loob ng 12 araw, ang CTR para sa mga link ng serbisyo ay 3.64, at para sa Direktang ito ay 0.44. Maganda ba ang indicator na ito?
Salamat sa sagot.

","html":"Magandang araw! ","contentType":"text/html"),"proposedPreview":("source":"

Magandang araw!
Mangyaring sabihin sa isang baguhan na hindi humahabol ng pagtaas sa halaga ng isang pag-click (nagtatrabaho lamang upang mapabuti ang kalidad ng nilalaman at pagpapagana ng site), kung anong hanay ng CTR ang nag-iiba-iba sa iyong mga site. Anong CTR ang itinuturing na mabuti?
Ang tanong ay maaaring walang muwang, na karaniwan para sa isang bagong kasosyo sa YAN, ngunit nais kong makahanap, kung hindi isang sukatan, ngunit hindi bababa sa isang pagkakasunud-sunod ng mga numero para sa paghahambing.
Halimbawa, sa aking site na nagtatrabaho sa YAN sa loob ng 12 araw, ang CTR para sa mga link ng serbisyo ay 3.64, at para sa Direktang ito ay 0.44. Maganda ba ang indicator na ito?
Salamat sa sagot.

","html":"Magandang araw! ","contentType":"text/html"),"titleImage":null,"tags":[("displayName":"good CTR","slug":"khoroshiy-ctr","categoryId":"103962100 ","url":"/blog/partner??tag=khoroshiy-ctr"),("displayName":"CTR","slug":"ctr","categoryId":"69061473","url": "/blog/partner??tag=ctr"),("displayName":"CTR indicators","slug":"pokazateli-ctr","categoryId":"103962099","url":"/blog/partner ??tag=pokazateli-ctr")],"isModerator":false,"commentsEnabled":true,"url":"/blog/partner/1210","urlTemplate":"/blog/partner/%slug%" ,"fullBlogUrl":"https://yandex.ru/blog/partner","addCommentUrl":"/blog/createComment/partner/1210","updateCommentUrl":"/blog/updateComment/partner/1210"," addCommentWithCaptcha":"/blog/createWithCaptcha/partner/1210","changeCaptchaUrl":"/blog/api/captcha/new","putImageUrl":"/blog/image/put","urlBlog":"/blog/ partner","urlEditPost":"/blog/56a93991d97351872e733f0e/edit","urlSlug":"/blog/post/generateSlug","urlPublishPost":"/blog/56a93991d97351872e733f0e/publish" 56a93991d97351872e733f0e/unpublish","urlRemovePost":"/blog/56a93991d97351872e733f0e/removePost","urlDraft":"/blog/partner/1210/draft/draftblog",""url: "urlRemoveDraft":"/blog/56a93991d97351872e733f0e/removeDraft","urlTagSuggest":"/blog/api/suggest/partner","urlAfterDelete":"/blog/partner","isAuthor":false,"subscribeUrl":false /blog/api/subscribe/56a93991d97351872e733f0e","unsubscribeUrl":"/blog/api/unsubscribe/56a93991d97351872e733f0e","urlEditPostPage":"/blog/partner/58d973993 edit :"/blog/post/ translate","urlRelateIssue":"/blog/post/updateIssue","urlUpdateTranslate":"/blog/post/updateTranslate","urlLoadTranslate":"/blog/post/loadTranslate","urlTranslationStatus":"/blog/ partner/1210/translationInfo","urlRelatedArticles":"/blog/api/relatedArticles/partner/1210","author":("id":"123881059","uid":("value":"123881059", "lite":false,"hosted":false),"aliases":(),"login":"maninme","display_name":("name":"No Offence","avatar":("default" :"21493/123881059-6598586","walang laman":false)),,"address":" [email protected]","defaultAvatar":"21493/123881059-6598586","imageSrc":"https://avatars.mds.yandex.net/get-yapic/21493/123881059-6598586/islands-middle","isYandexStaff" false),"originalModificationDate":"2012-02-02T19:40:46.000Z","socialImage":("orig":("fullPath":"http://avatars.yandex.net/get-yablog/4611686018427441880 /normal")))))">

Magandang hapon, Mahal na mga kaibigan! Gaya ng nakasanayan, ang YouPartner website ay kasama mo. Madalas kaming tinatanong mga kawili-wiling tanong tungkol sa trabaho at paggawa ng pera sa Internet. Ngayon sa Muli, sasagutin namin ang tanong na kinagigiliwan ng maraming nagsisimula: "Ano ang CTR, paano ito kinakalkula, anong halaga ang pinakamainam, at saan ito ginagamit?". Magsimula na tayo!

Ano ang CTR?

Paano kinakalkula ang CTR? Upang tumpak na kalkulahin ang click-through rate ng materyal na pang-promosyon, kaugalian na gamitin ang sumusunod na formula:

Mga Pag-click / Impression * 100 = CTR

Sa pamamagitan ng paghahati sa lahat ng mga pag-click sa lahat ng mga impression at pag-multiply sa 100, makukuha mo ang CTR. Halimbawa: Ipinakita ang banner sa 100 user, 20 tao ang nag-click dito. Sa kasong ito, ang CTR ay magiging 20%.

SA Araw-araw na buhay webmaster o arbitrage specialist (traffic specialist), karaniwan ang CTR. Sa karamihan ng mga kaso, ang halagang ito ay makikita sa mga network ng advertising. Kapag bumibili ng trapiko, tumutuon ang mga advertiser sa indicator na ito upang piliin ang pinakamataas na kalidad na mga materyal na pang-promosyon at pataasin ang kita sa advertising. Kung mas mataas ang click-through rate, mas mabuti.

Saan nakasalalay ang CTR, at paano ito pataasin?

Mga salik na nakakaimpluwensya "si-ti-ar", medyo marami, parehong direkta at hindi direkta. Sa pamamagitan ng pagbibigay pansin sa kanila at pagsasagawa ng mga pagsubok, makakamit mo ang isang mataas na click-through rate ng ad. Narito ang ilan sa mga ito:

  • Imahe. Ang larawan ay dapat magkaroon ng isang balangkas, isang tiyak na trigger. Ang itinatanghal na bagay ay dapat pukawin ang interes ng madla na tina-target ng kampanya sa advertising. Kung nagbebenta ka ng pabango, kailangan mong ipahiwatig na ito ay isang bagong koleksyon, bigyang-diin ang tatak o limitadong serye. Napakaimpluwensya ng mga uso, maging ito man "Ginagamit ng Synthol jock ang produktong ito para sa...", "Ang kwento ni Diana Shurygina tungkol sa..." o "Pinayagan si Navalny na lumahok sa mga halalan...".
  • Mga sukat. Kung mas malaki ang ad, mas nagiging kapansin-pansin ito.
  • Lokasyon. Ang advertising ay dapat nasa isang nakikitang lugar ng site.
  • Tunog at video. Kung ang iyong ad ay isang video o nagpe-play ng ilang uri ng tunog, tiyak na maaakit nito ang atensyon ng resource audience.
  • Liwanag at karagdagang mga elemento. Kailangang lumabas ang iyong ad "kulay-abo" masa. Magdagdag ng mga arrow, stroke, animation, pag-highlight ng teksto dito. Gawing mas kapansin-pansin ang pangkalahatang scheme ng kulay.
  • Ang target na madla. Ito ay isa sa mga pangunahing tagapagpahiwatig. Sa pamamagitan ng pagpapakita ng mga patalastas na pampaganda sa isang website ng pangingisda, malamang na hindi ka makakuha ng mga benta. Kapag pumipili ng mga platform ng advertising, dapat mong makita ang isang larawan ng iyong target na madla. Napakahalaga dito ang pag-target. Kung nagpapakita ka ng advertising sa Kazakhstan, at ang mga benta ay naglalayong sa isang Ruso na madla, dapat mong ihinto ang pagpapakita ng mga ad. Mahalaga rin dito ang mga setting gaya ng: edad, kasarian, interes, marital status, device at operating system, pati na rin ang browser. Depende sa uri ng network ng advertising, magagawa mong tukuyin ang mga katulad na halaga.
  • Trapiko sa bot. Maraming mga platform ng advertising ang nag-click sa mga ad. Malamang na magkakaroon ito ng positibong epekto sa CTR, ngunit malamang na hindi ito makakaapekto sa mga conversion. Maaaring mayroon ding malaking bilang ng mga impression, ngunit walang trapiko. Upang ibukod ang mga naturang mapagkukunan, gumamit ng mga itim at puting listahan ng mga site.
  • Interactive. Malamang, napansin mo ang kawili-wiling advertising kung saan maaari mong gawin "hawakan" elemento o kahit na maglaro ng kaunti. Ito ay makabuluhang nakakaakit ng pansin at nagpapataas ng bilang ng mga pag-click.

Anong halaga ng CTR ang maaaring ituring na mabuti?

Sasabihin ko kaagad na walang malinaw na pangkalahatang sagot. Depende sa presyo at pagsisikap na inilagay sa pagpapatakbo ng kampanya sa advertising. Gayundin, ang lahat ay medyo indibidwal, lalo na sa makitid na mga lugar na pampakay. Isang bagay ang sigurado - mas marami, mas mabuti. Ang average na CTR sa RuNet ay nag-iiba mula 0.01% hanggang 2%. Karamihan malalaking halaga, na umaabot ng hanggang 30%, ay sinusunod sa advertising sa konteksto. Narito ang mga magagandang halaga para sa iba't ibang uri advertising:

  • Contextual advertising (YandexDirect, Google Adwords): 10-20%
  • Teaser advertisement: >1%
  • Naka-target na advertising (VKontakte): 0,2-0,4%
  • advertising sa banner: 0,8-1,5%

Bilang karagdagan sa pagiging epektibo ng isang kampanya sa advertising, ang CTR, sa maraming mga network ng advertising, ay nakakaapekto sa halaga ng isang pag-click at ang dalas ng mga impression. Kung mas madalas na na-click ang isang kawili-wiling ad, mas madalas itong ipinapakita. Sa kasong ito, ang iyong kakumpitensya ay kailangang magbayad nang higit pa upang mairanggo ang iyong ad. Iyon ang dahilan kung bakit napakahalaga na subaybayan ang tagapagpahiwatig na ito.

Isipin lamang ito: ang mga pag-click ay nasa paligid natin. Ang ginagawa lang ng mga tao ay nag-click: nagki-click sila kapag naghanap sila ng isang bagay online, nagki-click sila kapag naglalaro sila, nagki-click sila kapag gumagawa ng mga digital na disenyo... Ang karaniwang tao ay nag-click ng 428 beses sa isang araw. I-multiply ang numerong ito sa araw-araw na bilang ng mga gumagamit ng PC modernong mundo, at mamamangha ka sa resultang numero. At paano mo malalaman kung maganda ang CTR? Ilan sa mga pag-click na ito ang napanalunan ng iyong kampanya sa advertising?

Ang bilang ng mga pag-click, gayunpaman, ay dulo lamang ng malaking bato ng yelo. Upang malaman kung paano umuunlad ang isang kampanya sa advertising, kailangan mong maghukay ng mas malalim kaysa sa pagbibilang ng bilang ng mga pag-click. Magandang paraan Alamin kung gaano matagumpay ang isang kampanya sa advertising sa pamamagitan ng pagkalkula ng click-through rate.

Ano ang CTR?

Click through rate (CTR) tinutukoy kung gaano karaming tao ang pumunta sa iyong website sa pamamagitan ng isang partikular na channel sa advertising. Ngunit ang mas mahalaga dito ay hindi kahit ang katotohanan ng mga paglipat sa site, ngunit ang katotohanan na ang CTR ay nagpapakita ng numero mga potensyal na kliyente na talagang interesado sa iyong alok (“mainit” target na madla). At ito naman, ang pinakamahalagang tagapagpahiwatig ng huling resulta, na makakaimpluwensya sa paglalagay ng bagong advertising sa hinaharap.

Mahalagang isaalang-alang ang sukatang ito kasabay ng iba pang mga indicator: pag-aralan hindi lamang ang bilang ng mga pag-click na natanggap ng isang advertisement, kundi pati na rin ang bilang ng lahat ng view nito.

Ano ang nakakaapekto sa CTR?

Mayroong ilang mga salik na nakakaapekto sa mga click-through rate:

  • Kaugnayan. Ito ay tungkol tungkol sa mga keyword, mga teksto sa advertising, mga lugar ng kanilang pagkakalagay at mga landing page. Ang mga keyword at teksto ng advertising ay dapat maghatid ng isang karaniwang mensahe na naglalayong sa target na madla. Hindi ita-target ng mga walang kaugnayang keyword ang iyong target na madla, at makakatanggap ka ng mga pag-click mula sa mga taong hindi interesado sa iyong mga produkto o serbisyo.
  • Ranggo ng advertising. Kahit na may mataas na kaugnayan, ang posisyon ng isang mensahe sa advertising sa mga resulta ng paghahanap (Ad Rank) ay maaaring manatiling medyo mababa. Nasa loob ng balangkas ng pagraranggo ng advertising na tinutukoy kung aling advertisement ang sasakupin dito o sa lugar na iyon sa pahina. Ang resulta ay depende sa iyong cost per click at ang marka ng kalidad ng iyong mensahe ng ad.
  • Visibility/viewability. Ipinapakita ng sukatan ng Viewability (visibility o viewability) ang bilang ng mga advertisement na ipinapakita sa mga user at ipinapahiwatig na sa oras ng pagpapakita lahat teknikal na mga kinakailangan, kung saan makikita ito ng user. Halimbawa, kung kailangan ng user na mag-scroll sa screen para makapunta sa isang ad, nangangahulugan iyon na nasa "off-screen" ito. Pagdating sa mga video, kasama ang iba pang mga opsyon sa viewability. Para sa Facebook, Instagram at Twitter, sapat na ang tatlong segundong panonood ng video. Sa YouTube, ang isang video ay itinuturing na pinanood kung ito ay na-play nang higit sa 30 segundo (o mas kaunti kung ang video ay mas maikli).
  • Device. Ang click-through rate mula sa mga mobile device ay mas mataas kaysa sa mga desktop PC. Ito ay dahil sa kanilang mas aktibong paggamit sa pang-araw-araw na buhay. Siyempre, kailangan mo pa ring maglagay ng desktop na bersyon ng advertising, ngunit huwag kalimutan ang tungkol sa kahalagahan ng mobile na bersyon.
  • Patayo. Ang mga click-through rate ay tinutukoy din ng iyong industriya, lalo na pagdating sa mga kakumpitensya. Huwag kalimutang tingnan ang dami ng mga keyword sa mga search engine at ihambing ang mga ito sa mga pangkat ng mga salita na iyong ginagamit. Sa ganitong paraan maaari kang magpasya kung gaano karaming pera ang gagastusin sa pagtatrabaho sa kanila.

Paano makalkula ang CTR?

Kapag nakalkula mo na ang CTR, bigyang-pansin ang conversion: anong proporsyon ng mga pag-click ang naging mga conversion (iyon ay, humantong sa mga naka-target na pagkilos)? Pagkatapos ay ihambing ang rate ng conversion sa average na CTR at tukuyin ang halaga ng labis na paggastos.

Bawat pag-click na hindi nagko-convert ay nagkakahalaga ng pera na hindi mo kikitain pabalik.

Ang ganitong mga pag-click ay maaaring sanhi ng masyadong malawak na pag-target o ang paggamit ng mga hindi nauugnay na teksto sa advertising. Magsaliksik kung anong mga keyword ang kasalukuyang ginagamit sa iyong industriya at magsulat ng magandang kopya ng ad na tumatawag sa user na kumilos upang hindi ka makakuha ng mga walang katuturang pag-click bilang kapalit.

Anong CTR ang itinuturing na mabuti?

At sa wakas, ang sagot sa pangunahing tanong.

Walang eksaktong numero na tumutukoy sa CTR, ngunit sa karaniwan, ang bilang na ito ay dapat na 2% para sa anumang channel ng advertising. Anumang resulta sa itaas ng 2% ay itinuturing na higit sa average.

Bilang halimbawa, narito ang mga istatistika sa average na click-through rate sa iba't ibang industriya para sa 2016 ayon sa YouTube (diagram sa ibaba).

Narito ang ilang mga halimbawa.

Ang CTR sa pang-adultong inumin at mga laruan ay 1.82% at 1% ayon sa pagkakabanggit, habang sa maraming iba pang mga industriya ay hindi ito umabot sa buong 1%. Kaya, ang industriya ng kalusugan at kagandahan ay nakakakuha ng indicator na 0.44%, B2B business 0.98%, at mga laro – 0.9%, na malapit sa isa.

Bagama't ang data na ito ay nakabatay sa mga panonood sa YouTube, ang ibang mga pag-aaral ay nakahanap ng mga katulad na bilang. Halimbawa, natagpuan ng SalesForce sa Q1 na pag-aaral nito noong 2016 na karaniwan Ang click-through rate sa Facebook ay 0.98% lamang.

Batay sa mga numero sa itaas, malinaw na upang matukoy ang tagumpay ng iyong sukatan, kailangan mong malaman ang average na CTR ng industriya at ihambing ang iyong sukatan sa iyong mga kakumpitensya.

Maaaring mag-iba nang malaki ang mga resulta sa bawat kampanya, ngunit huwag agad na lagyan ng label ang isang kampanya bilang isang pagkabigo kung hindi ito umabot sa 2%.

Oras upang mangolekta ng mga pag-click

Ngayong natutunan mo na kung anong mga salik ang nakakaapekto sa iyong click-through rate at kung paano ito kalkulahin, maaari mong gamitin ang iyong bagong kaalaman upang mapabuti ang iyong mga kampanya sa advertising. Oras na para kalimutan ang tungkol sa pinakabagong resulta ng sukatan at ayusin ang iyong advertising sa pamamagitan ng pag-alam kung ano ang ibig sabihin ng bawat sukatan.



 


Basahin:



Accounting para sa mga settlement na may badyet

Accounting para sa mga settlement na may badyet

Ang Account 68 sa accounting ay nagsisilbi upang mangolekta ng impormasyon tungkol sa mga ipinag-uutos na pagbabayad sa badyet, na ibinawas kapwa sa gastos ng negosyo at...

Cheesecake mula sa cottage cheese sa isang kawali - mga klasikong recipe para sa malambot na cheesecake Mga cheesecake mula sa 500 g ng cottage cheese

Cheesecake mula sa cottage cheese sa isang kawali - mga klasikong recipe para sa malambot na cheesecake Mga cheesecake mula sa 500 g ng cottage cheese

Mga sangkap: (4 na servings) 500 gr. cottage cheese 1/2 tasa ng harina 1 itlog 3 tbsp. l. asukal 50 gr. mga pasas (opsyonal) kurot ng asin baking soda...

Black pearl salad na may prun Black pearl salad na may prun

Salad

Magandang araw sa lahat ng nagsusumikap para sa pagkakaiba-iba sa kanilang pang-araw-araw na pagkain. Kung ikaw ay pagod na sa mga monotonous na pagkain at gusto mong masiyahan...

Lecho na may mga recipe ng tomato paste

Lecho na may mga recipe ng tomato paste

Napakasarap na lecho na may tomato paste, tulad ng Bulgarian lecho, na inihanda para sa taglamig. Ito ay kung paano namin pinoproseso (at kumakain!) 1 bag ng mga sili sa aming pamilya. At sino ang gusto kong...

feed-image RSS